จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Blog

Blog ก็คือ Website รูปแบบหนึ่งอาจจะพัฒนาขึ้นมาอีกขั้นของ ไดอารี่ online โดยจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรก็ได้ไม่จำกัดซึ่ง ไดอารี่ ก็ถือว่าเป็นในรูปแบบหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะเขียนโดยคนเพียงคนเดียว แต่ก็มีไม่น้อยที่เขียนเป็นกลุ่ม โดยอาจจะมีเรื่องราวเฉพาะไปที่ๆเรื่องประเภทเดียว หรือบางทีก็หลากหลาย มักจะมาคู่กับระบบ Comment ที่เปิดโอกาสให้คนอ่าน สามารถเขียนข้อความต่อท้ายในเรื่องที่เรา post ได้ คล้ายๆรูปแบบของ Web board ไม่ว่าจะเป็นติชม แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม หรือบอกแหล่งข้อมูลใหม่ๆ หรืออาจจะแค่ทักทายเจ้าของก็เป็นได้
อาจจะมีบริการทั้งเสียเงิน และไม่เสียเงิน ขึ้นอยู่กับรูปแบบของการให้บริการ ซึ่งมักจะติดตั้ง Tool ให้เราสามารถใช้งานได้ง่ายๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์มากมายนักโดยส่วนใหญ่แล้ว หลายๆที่มักจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และลึก เนื่องจากเจ้าของมักจะนำข้อมูลที่ตัวเองรู้ หรือประสบการณ์มาถ่ายทอด โดยค่อนข้างเป็นกันเอง Blog มีไว้เพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของ blog ถึงแม้ว่า blog จะมีลักษณะหน้าตาคล้ายกัน แต่ blog แต่ละแห่งจะมีลักษณะเฉพาะตัว แตกต่างกันไป  ซึ่งอาจจะแจกแจงได้ดังนี้


ประโยชน์ที่ดีที่ได้จาก blog

            -ค้นพบตัวตนในบางมุมที่เราอาจมองไม่เห็นหรือไม่เคยรู้จักมาก่อน เพราะเราเอาเวลาส่วนใหญ่ไปมอง ไปดูคนอื่นมากกว่าที่จะมองตัวเอง แต่การเขียนบันทึกจะช่วยให้เรามองตัวเองได้ชัดเจนขึ้นเข้าใจตัวเองมากขึ้นและพร้อมที่จะรับรู้และเข้าใจผู้คนรอบข้างมากขึ้น
            -ได้ระบาย และลบขจัดของเสียจากตัวตนแล้วเติมสิ่งใหม่ ๆ ที่ดีกว่า สุขกว่าได้มองเห็นว่าปัญหาหาจากการทำงานที่เราเคยคิดว่า มันหนักอกหนักใจไร้คนเข้าใจ และกับอารมณ์เสีย ๆ ความรู้สึกที่ไม่ดี ใช่มีเพียงเราคนเดียว เรายังมีเพื่อนที่รวมรับรู้ และเข้าใจอีกมากมาย
            -ได้เพื่อน ได้พี่น้องได้ผองเพื่อนมากขึ้น ที่ไม่เคยรู้จักกับอาจจะได้เป็นเพื่อนที่ดีๆๆต่อกัน
            -ได้พบปะเพื่อนเก่าและคนบ้านเดียวกันที่อาจไม่เคยรู้จักกันมาก่อน
            -ได้ความรู้ใหม่เทคนิคใหม่ ในการทำงานแลกเปลี่ยนสิ่งใหม่ๆหรือเทคนิคของเราไปใช้ได้
            -ได้พัฒนาความคิดให้เป็นระบบมากขึ้น
            -ได้เอาใจเขามาใส่ใจเรา ได้อ่านความรู้สึกหรือเรื่องราวต่างๆๆเกิดความรู้สึกเห็นใจกัน
            -ได้วัฒนธรรมใหม่ในสังคมที่กว้างใหญ่เหลือเกิน
            -ได้เผยแพร่ผลงานซึ่งอาจนำไปสู่รายได้
                -ทันข่าวทันเหตุการณ์ ประสบการณ์บางคนก็เป็นข่าวเห็นอีกหลายคนได้ ข่าวจาก blog หลายแห่งเป็นข่าววงใน บางคนเล่าเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุที่เจอมา หลาย blog พูดถึงแนวโน้มหรือความเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ
            -มีการลิงก์ไปยังเว็บที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาใน blog ซึ่งเป็นการแนะนำว่าเว็บไหนดีก็ไปที่เว็บนั้น
                -การแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นความในใจของเรื่องต่างๆ ความคิดเชิงสร้างสรรค์ หรือการบ่นที่ทุกคนมีอยู่ในใจ การทำ blog เป็นช่องทางถ่ายทอดความคิดเห็นให้คนอื่นรับรู้
            -ถ่ายทอดประสบการณ์ หรือไดอะรี่ออนไลน์ เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวในชีวิตประจำวัน หรือเป็นการเล่าเรื่องการเดินทางท่องเที่ยว

Blogที่รู้จัก
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=lilas-harem

3 ความคิดเห็น: